Cẩm nang mua hàng – Phần 2. Chọn mua kích thước gạch ốp lát phù hợp

( 04-04-2024 - 03:28 PM ) - Lượt xem: 6376 - Bình luận: 5

    Bên cạnh chất liệu, màu sắc và hoa văn, kích thước gạch ốp lát cũng là yếu tố khách hàng phải quan tâm trong quá trình chọn mua sản phẩm. Không chỉ liên quan đến khía cạnh thẩm mỹ, kích thước gạch còn góp phần quyết định tính hữu dụng và độ bền của công trình. Làm thế nào để chọn gạch đúng kích thước là câu hỏi hiện chưa được các nhà sản xuất gạch ốp lát quan tâm trả lời, gây không ít khó khăn cho người tiêu dùng khi tham khảo thông tin.

     

    >> Một số vấn đề thường gặp khi sử dụng gạch ốp lát

     

    Không phải ngẫu nhiên, nhà sản xuất cung cấp ra thị trường rất nhiều loại gạch với kích thước khác nhau, tuy nhiên lại không đi kèm hướng dẫn sử dụng cụ thể. Chọn mua gạch kích thước bao nhiêu thường dựa trên tư vấn của kiến trúc sư, người thi công, nhân viên bán hàng hoặc khách hàng đã từng sử dụng. Thông tin đưa ra không phải bao giờ cũng chuẩn xác, phần nào mang tính chủ quan, dựa trên kinh nghiệm và rất khó đo lường.

    Hiểu rõ nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng, với tâm huyết và trách nhiệm của Chuyên gia bán hàng gạch ốp lát thực thụ, sau Cẩm nang mua hàng - Phần 1. Chọn mua bàn cầu tiết kiệm chi phí, trangtrinoithatxinh.vn tiếp tục viết tiếp Cẩm nang mua hàng - Phần 2. Chọn mua kích thước gạch ốp lát phù hợp

    Nội dung bài viết được tham khảo từ ý kiến chuyên gia, kết quả thống kê thị hiếu chọn mua gạch ốp lát của khách hàng tại thị trường Tp. HCM, một số tiêu chuẩn cơ bản của Việt Nam trong Thiết kế Kiến trúc và Thi công Xây dựng.

    Với tinh thần làm việc nghiêm túc, mọi thông tin đưa ra đều được chúng tôi tra cứu và cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính chính xác ở mức cao nhất, với mong muốn giúp khách hàng dễ dàng chọn mua gạch ốp lát đúng kích thước, đảm bảo giá trị thẩm mỹ và khả năng sử dụng lâu bền.

    1) Công thức tính kích thước gạch ốp lát theo kích thước căn phòng

    Khi chọn mua gạch ốp lát, khách hàng thường cho rằng gạch kích thước càng lớn càng tốt, giúp giảm đường ron là vị trí dễ bám bẩn và tạo cảm giác không gian rộng rãi hơn. Tuy nhiên theo thespruce.com, trang web chuyên tư vấn trang trí nhà cửa của Mỹ, nên chọn gạch có kích thước phù hợp với không gian, để đạt được sự cân đối, hài hòa trong cảm nhận.

    Từ nguyên tắc đảm bảo tỉ lệ vàng GR (Golden Ratio) trong thiết kế kiến trúc, cho thấy kích thước gạch quá lớn trong không gian quá nhỏ, sẽ gây hiệu ứng đối chất thị vật, hình ảnh viên gạch bị phóng to hơn thực tế, tạo cảm giác tức mắt trong cảm nhận.

     

    gạch khổ lớn

     

    Hình 1. Gạch khổ lớn chỉ nên sử dụng trong căn phòng rộng lớn

     

    Vậy, chọn mua gạch kích thước bao nhiêu là đẹp?

    Căn cứ trên thống kê số liệu chọn mua gạch ốp lát của khách hàng tại Trang trí Nội Thất Xinh trong khoảng thời gian 5 năm (từ 2017 - 2022), chúng tôi rút ra công thức chung để tính kích thước gạch là lấy chiều ngang căn phòng chia cho 10, sau đó nhân với 1,2. Tỉ lệ 1,2 không phải là con số cứng nhắc, có thể thay đổi quanh giá trị này, nhưng chỉ nên dao động 2 đơn vị, trong khoảng từ 1 đến 1,4 là tốt nhất.

    Ví dụ, với khu vực có chiều ngang 5 m, kích thước gạch nên chọn là 0,6 m (tương đương với gạch 600 x 600 mm), công thức tính thể hiện chi tiết như trong Hình 2:

     

     

    Hình 2 - Công thức tính kích thước gạch ốp lát theo kích thước căn phòng

     

    Nếu áp dụng công thức nêu trên để tính kích thước gạch theo chiều sâu căn phòng, khách hàng sẽ giải thích được tại sao xu hướng lát sàn ngày nay, KTS rất ưa chuộng sử dụng gạch hình chữ nhật trong thiết kế.

    Bắt kịp thị hiếu này, nhà sản xuất nhanh chóng tung ra thị trường các khổ gạch 150 x 600 mm, 300 x 600 mm, 250 x 750 mm, 400 x 800 mm, 220 x 900 mm, 600 x 900 mm hoặc 600 x 1200 mm ... Bởi vì, gạch hình vuông chỉ thực sự cân đối với các nền nhà, bờ tường có hình dạng tương đối vuông, còn gạch hình chữ nhật sẽ phù hợp hơn với các khu vực hình chữ nhật, đặc biệt với phân lô nhà phố, bề ngang thường nhỏ hơn chiều sâu căn nhà.

    >> Nên chọn gạch men mờ hay men bóng

     

    gach 60x120cm

     

    Hình 3 - Sử dụng gạch 600 x 1200 mm trong căn phòng hình chữ nhật sẽ hài hòa hơn gạch 600 x 600 mm

     

    Gạch hình chữ nhật còn đặc biệt hữu dụng với những khu vực nền có chiều ngang rộng và chiều sâu ngắn, ví dụ Thềm nhà (Hàng ba), có thể xoay viên gạch hình chữ nhật song song với ngạch cửa, lót đuổi so le, tạo đường ron zic-zac để giảm cảm nhận mất cân đối về chiều sâu. 

     

     

    Hình 4. Lót gạch hình chữ nhật so le ở khu vực có bề ngang rộng và bề sâu ngắn

     

    2) Công thức tính kích thước gạch ốp lát theo độ dốc

    Với bề mặt có độ dốc lớn (nền WC, ban công), nên lót gạch có kích thước nhỏ để dễ thi công theo độ dốc, ngoài ra nếu lát gạch kích thước lớn trên nền có độ dốc lớn, mép giữa 2 viên gạch sẽ có độ chênh, tạo thành 1 cái gờ ngăn cản đất cát rửa trôi khi xịt rửa.

     

    >> So sánh ưu nhược điểm của bồn nhựa và bồn inox

     

    Vậy, mua gạch kích thước bao nhiêu là phù hợp với nền dốc?

    Từ công thức tính toán đường dốc, trong đó độ dài đường dốc bằng độ cao nhân 100 chia cho độ dốc, để đảm bảo chọn đúng kích thước gạch theo từng độ dốc khác nhau, có thể dựa trên các thông số thể hiện như trong Hình 5 sau:

     

     

    Hình 5. Chiều dài viên gạch tương ứng với độ dốc sàn nhà 

     

    Từ Hình 5 có thể thấy, với khu vực nền có độ dốc khoảng 10%, nên chọn viên gạch có chiều dài 400 mm theo độ dốc là hợp lý nhất. Độ dài viên gạch được tính theo chiều dài dốc chứ không phải chiều ngang, nên nếu sử dụng gạch có kích thước 400 x 800 mm, vẫn sẽ không ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của sàn.

    Với khu vực sân thượng có yêu cầu chống thấm, khách hàng nên chọn mua gạch kích thước lớn 400 x 800 mm thay cho 400 x 400 mm, vừa đảm bảo khả năng thoát nước, lại hạn chế được hiện tượng thấm nước qua kẽ ron.

    Một lưu ý hết sức quan trọng trong trường hợp sử dụng gạch kích thước lớn cho mục đích chống thấm sân thượng, do đây là khu vực chịu tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời, hệ số giãn nở rất cao, nên các viên gạch không được bố trí quá gần nhau, vì nếu không đủ không gian giãn nở, viên gạch có thể bị bong xi măng ở giữa, đội lên khỏi mặt sân.

    Để đảm bảo yêu cầu giãn nở và chống thấm, khoảng hở giữa 2 viên gạch (bề rộng đường ron) theo công thức tính Khe nhiệt là 2,45 mm, đồng thời cần được trám trét bằng keo chà ron chống thấm chuyên dụng. Đây là loại keo trong công thức sử dụng các loại phụ gia bản chất polymer có độ bền liên kết cao, có tính kháng nước và hạn chế nứt vỡ đường ron dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

     

    keo cha ron chong tham

     

    Hình 6. Sử dụng keo chà ron có tính năng chống thấm cho khu vực ẩm ướt

     

    Cũng liên quan đến bức xạ nhiệt, ban ngày khu vực sân thượng rất nóng, ban đêm lại mất nhiệt khá nhanh, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm làm cho viên gạch hoặc ngay cả bê tông cũng rất dễ bị nứt vỡ, khách hàng nên tìm hiểu ưu điểm của sản phẩm gạch sản xuất từ bột đá ép, để có lựa chọn an toàn nhất cho khu vực này.

    3) Công thức tính kích thước gạch ốp lát trên nền chịu lực

    Trong quá trình sử dụng, viên gạch có thể chịu tác động từ ngoại lực theo 2 kiểu.

    Kiểu thứ nhất là tác động đơn giản, dạng rung lắc, giò rung diễn ra liên tục, đơn hướng, ví dụ công trình gần đường ray xe lửa, nền nhà xưởng sản xuất, làm viên gạch lâu ngày sẽ bị bong tróc nguyên viên theo mép dán.

    Kiểu thứ 2 là tác động phức tạp, diễn ra đột ngột, đa hướng, đồng tâm hay lệch tâm, cường độ không ổn định, ví dụ khu vực vỉa hè, sân, nhà để xe, bề mặt gạch thường bị nứt vỡ từng phần (có thể không bong tróc), ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của công trình.

    Vậy, mua gạch kích thước bao nhiêu là phù hợp với nền chịu lực?

    Công thức tính kích thước gạch cho khu vực chịu lực tác động mạnh rất phức tạp, phụ thuộc vào vật liệu sử dụng là gạch men hay đá, hệ số chịu lực của nền bê tông phía dưới, cường độ, vị trí và góc tác động của lực. ...

    Theo chúng tôi, khách hàng không nên chọn mua gạch quá lớn cho khu vực này, vì khoảng cách giữa các đường ron chính là vùng đệm, giúp viên gạch phân tán lực theo chiều li tâm, tránh hiện tượng tức vỡ bề mặt trong quá trình sử dụng. Không phải ngẫu nhiên, gạch lát sân thường được phân mảnh thành nhiều kích cỡ trong ghép phối, vừa tăng giá trị thẩm mỹ, lại đảm bảo tối ưu hóa khả năng phân tán lực.

     

    >> Hướng dẫn chọn mua đá sân vườn cho khu vực chịu lực, chống trơn trượt

     

     

    Hình 7. Đường ron xung quanh viên gạch giúp phân tán lực tác động lên bề mặt

     

    4) Kết luận

    Từ các thông tin trên có thể thấy, chọn đúng kích thước gạch ốp lát có ý nghĩa rất quan trọng. Đối với gạch dán tường, đặc biệt ở khu vực ngoại thất, do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tính chất co ngót của xi măng và tác động rung lắc của phương tiện giao thông, nên theo thời gian, viên gạch rất dễ bị bong tróc.

    Để hạn chế tình trạng này, khách hàng không nên chọn mua gạch quá lớn, nếu muốn sử dụng các khổ gạch lớn như 600 x 600 mm, 800 x 800 mm, 600 x 1200 mm ... hoặc dán gạch ở vị trí có chiều cao từ 8 m trở lên so với chân tường, quá trình thi công bắt buộc phải sử dụng keo dán gạch chuyên dụng. Ví dụ, keo dán dùng cho khổ gạch lớn, keo dán có tính đàn hồi chống rung động, keo dán siêu cường có độ bám dính cao hơn 2 lần so với keo dán thông thường.

     

     

     

     

    Cùng chủ đề:

    Cẩm nang mua hàng - Phần 1. Chọn mua bàn cầu tiết kiệm chi phí

    Cẩm nang mua hàng - Phần 2. Công thức chọn mua kích thước gạch ốp lát phù hợp

    Cẩm nang mua hàng - Phần 3. Tiêu chí chọn mua máy nước nóng Năng lượng mặt trời 

    Cẩm nang mua hàng - Phần 4. Hướng dẫn chọn mua đá sân vườn

     

    Xem thêm:

    Tại sao nhiều mẫu vòi nước cao cấp lại có giá bán rất rẻ trên thị trường?

    Làm sao để phân biệt gạch men và đá khi mua hàng?

    Làm thế nào để đánh giá chất lượng gạch men bằng mắt thường?

    Gạch bông là gì, nên sử dụng ở đâu là đẹp?

     

    Trang trí nhà cửa:

    Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 1. Phong cách hiện đại

    Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 2. Phong cách cổ điển

    Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 3. Phong cách trung hòa

    Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 4. Phong cách đương đại

    Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 5. Phong cách công nghiệp

     

     

     

    ĐÁNH GIÁ SAO

    5
    1
    0 Đánh giá
    2
    0 Đánh giá
    3
    0 Đánh giá
    4
    0 Đánh giá
    5
    1 Đánh giá

    BÌNH LUẬN

    TTrị Công Lê

    Các bạn có thể nói kỹ hơn về phần keo dán gạch được không vậy, nhà mình dán gạch cách đây 6 năm, giờ bị bong rót mất mấy viên (60x60cm), giờ dán lại bằng keo đươc không và nên dán bằng loại keo nào? Các bạn hỗ trợ thêm thông tin nhé, cảm ơn nhiều. À, bài viết rất chất lượng, hy vọng săp tới sẽ có thêm nhưng bài viết đầy đủ thông tin như vậy.
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước

    PPhi Long HTC

    Nhà tôi sử dụng keo Thái Lan, hiệu cá sấu, bao màu cam thấy tốt lắm. Nhớ là lấy đúng loại màu cam, bao màu vàng rẻ tiền hơn, không tốt bằng
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước

    TTrangtrinoithatxinh.vn@gmail.com

    Chào các anh, trangtrinoithatxinh.vn xin có một vài ý kiến về Keo dán gạch như sau: Mô tả của anh Phi Long về loại keo Thái Lan, logo Cá Sấu, bao bì màu cam là rất chuẩn xác, tuy nhiên, khi tìm mua đúng sản phẩm chất lượng theo mô tả như trên thì rất khó, vì bây giờ hàng na ná vậy quá nhiều trên thị trường. Anh Trị Công Lê có thể tìm hiểu sản phẩm keo Weber qua trang web weber.tai, để nhận diện hình ảnh khi tìm mua, đây là sản phẩm rất tốt, tuy giá có hơi cao hơn các sản phẩm tương tự. Trong các sản phẩm keo dán (cả keo chà ron) do Weber sản xuất, anh tìm hiểu thêm dòng sản phẩm bao bì màu xanh, đây là dòng cao cấp, độ bám dính, bền chắc còn cao hơn cả dòng bao bì màu cam, chúng tôi nghĩ đây sẽ là sản phẩm thích hợp nhất với các đặc điểm tường cũ, gạch lớn, dán ngoại thất của công trình mình. Cảm ơn các anh đã tham gia tương tác với chúng tôi, chúc một ngày tốt lành.
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước

    DDoan Lisa

    cho toi hoi, gach lat san kieu Mosaic nhu trong hinh cuoi cung la ban san nhu vay hay minh phai cat ra vay?
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước

    TTrangtrinoithatxinh.vn

    Chào chị, gạch lót kiểu đó mình cắt sẽ chủ động và giảm chi phí, gạch cắt sẵn giá cao và mẫu mã hạn chế lắm ạ. 1 viên lớn cắt làm 2, viên 1/2 cắt thành 1/4 là ghép được 3 size, muốn 4 size thì chị cắt tiếp lần nữa là được. Nếu lót sân, ron hở lớn thì thợ có thể dùng máy kéo tự cắt, nếu phải xử lý cạnh cho đều và mịn thì phải đưa qua cơ sở gia công. Tất cả đại lý bán gạch đều có trách nhiệm hỗ trợ mình gia công, chi phí chủ nhà chi trả, thường từ 2.000₫ - 5000₫ 1 viên tuỳ theo kích thước. Chúc chị sớm tìm được loại gạch đúng nhu cầu.
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước
    Cửa, Ổ khóa, Phụ kiện
    0909313249