Gạch lát nền, gạch ốp tường - Phần 1. Gạch bông

( 11-10-2022 - 03:28 PM ) - Lượt xem: 4051 - Bình luận: 2

    Khi tìm hiểu thế giới gạch ốp lát, khách hàng sẽ bối rối bởi những cụm từ: Gạch bông, gạch men, đá granite, bán sứ, nano, 3D, bóng kính, toàn phần, bóng mờ, kháng khuẩn, vi tinh, cẩm thạch  kim cương, Titan ... Đây là cách gọi dựa trên thành phần cấu tạo hoặc công nghệ sản xuất, nhằm phân biệt các dòng sản phẩm gạch ốp lát khác nhau. 

    Để giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu, đánh giá chất lượng và lựa chọn sản phẩm trong sử dụng và trang trí, trangtrinoithatxinh.vn sẽ cung cấp thông tin chi tiết, mô tả các dòng gạch theo đặc điểm phân loại chung nhất, thể hiện dưới dạng chùm bài viết, được chia thành nhiều phần để khách hàng thuận tiện truy cập. Nội dung gồm phần 1. Gạch bông, Phần 2. Gạch men Phần 3. Đá.

    1. Khái niệm gạch bông

    Gạch bông còn được gọi là gạch xi măng (Cement Tiles), được sản xuất thủ công từ vật liệu xi măng, bề mặt in hoa văn tạo hình theo họa tiết đường diềm Gô tích có tính trang trí cao. 

    Họa tiết gạch bông ban đầu được người Hy Lạp sử dụng trong nghệ thuật tạo hình điêu khắc và kiến trúc, sau đó đến khoảng năm 1855, các nhà sản xuất ở Pháp mới ứng dụng để phát triển thành sản phẩm ốp lát. Trong khoảng từ những năm 1920s đến 1980s, gạch bông là sản phẩm ốp lát chiếm ưu thế gần như tuyệt đối, trên quy mô toàn thế giới.

    Độ dày mỗi viên gạch từ 16 - 20 mm, tạo hình vuông, hình lục giác, cánh quạt, con sâu ... tùy theo ý đồ của nhà sản xuất. Gạch định hình từ bộ khuôn gồm 4 phần, dưới cùng là phần mặt gạch, chia ô tạo hình, tách biệt màu sắc hoa văn bằng các mảnh kim loại dẹp. Hai phần 2 bên và phần đáy trên cùng, thường tạo hình xương cá, rãnh nổi để tăng độ bám dính xi măng và in tên hiệu nhà sản xuất.

     

    khuôn gạch bông

     

    Do gạch dày, kích thước lại khá nhỏ so với quy cách gạch lát thông thường, lớn nhất chỉ khoảng 40 cm vuông, phổ biến nhất là từ 20 – 25 cm vuông nên rất bền vững, khó bể vỡ trong quá trình sử dụng.

    >> Hướng dẫn chọn kích thước gạch phù hợp với công năng sử dụng

     

    kich thuoc gach bong

     

    2. Quy trình sản xuất gạch bông

    Quy trình sản xuất gạch bông gần như không thay đổi trong suốt 100 năm. Nguyên liệu sử dụng gồm xi măng đen tạo xương gạch, xi măng trắng tạo mặt gạch, phối trộn với bột đá vôi và chất khoáng gia cường.

    Màu sắc in hoa văn bề mặt được pha trộn thủ công, thường là công thức bí mật, thêm bớt các ô xít kim loại của Sắt, Coban, Chrome ... để tạo sự chuyển biến tinh tế của dãy màu.

     

    mau gach bong

     

    Mỗi viên gạch được sản xuất bằng cách đúc khuôn trong khoảng 3 phút. Lớp mặt gạch được đổ đầu tiên, pha màu theo khuôn hoa văn, sau đó là 2 – 3 lớp xương gạch, cuối cùng là khuôn mặt đáy. 

     

     


    Sau khi lấy khỏi khuôn, gạch được ngâm ngay trong nước lạnh vài tiếng đồng hồ, mục đích giúp xi măng và các thành phần phối trộn phản ứng đông kết hoàn toàn, tạo thành viên gạch rắn chắc. Gạch ướt tiếp tục được hong nắng hoặc sấy khô trong khoảng 4 tuần để làm mất nước tới 95%.

    3. Ưu điểm của gạch bông

    So với gạch men in hoa văn trong lớp men mỏng, màu sắc gạch bông được đổ bằng rãnh khuôn, pha trực tiếp vào lớp bề mặt, in sâu vào viên gạch nên rất khó bong tróc, bay màu, bền bỉ với thời gian. Thân gạch do xi măng đông kết, không bị xốp rỗng như sản phẩm gạch đất nung, nên khả năng hút nước từ môi trường tự nhiên rất thấp.

    Khác với công nghệ sản xuất cũ, gạch bông thế hệ mới tuy bề mặt mờ nhưng lại dễ lau chùi, hoa văn và màu sắc cải tiến theo hướng đơn giản, hiện đại. Do đặc tính không nung, không hao tổn nhiên liệu, không phát thải CO2, nên được xem là vật liệu Decor thân thiện, được nhiều Kiến trúc sư lựa chọn đưa vào công trình.

    Ngoài ra, gạch bông gần như không bị cong vênh do nhiệt độ nung tạo ra, bề mặt ổn định, không bị rạn nứt do hiện tượng làm nguội không đều sau đó.

     

    hoa tiet gach bong

     

    Gạch bông rất dễ sử dụng, ốp tường hay lát nền đều phù hợp. Khi ốp tường, gạch có thể dùng để trang trí tường bếp, tạo mảng nhấn phòng vệ sinh, chân bậc cầu thang. Nếu phối hợp gạch bông với đồ gỗ nội thất màu gỗ tự nhiên, căn nhà sẽ thể hiện vẻ đẹp phóng khoáng, mộc mạc của phong cách Vintage.

     

     

    trang tri bang gach bong

     

     

    gach bong trang tri wc

     

    Gạch bông sử dụng lót nền rất phù hợp, tạo cảm giác trơn mượt, mát lạnh nhưng vẫn có đặc tính chống trượt, tạo cảm giác bám dính an toàn khi đi chân trần. Gạch đặc biệt phù hợp với hành lang, lối đi, khu vực ngoại thất vì khả năng chống mài mòn, độ bền màu cao. 

     

    nền gạch bông

     

    Gạch bông luôn được xem là sản phẩm nghệ thuật, có ý tưởng thiết kế riêng, có thể ốp lát theo khuôn mẫu hoa văn có sẵn, gồm viên nền, viên góc, viên viền đồng bộ. Cũng có thể ốp lát ngẫu nhiên, trộn lẫn nhiều mẫu, nhiều màu khác nhau, tạo nên mảng thảm trang trí vừa có tính phá cách, lại trông rất tự nhiên.

     

    thảm gạch bông

     

    4. Một số lưu ý khi sử dụng gạch bông

    4.1. Chi phí

    Do sản xuất thủ công nên giá thành gạch bông trên thị trường hiện nay khá cao, khoảng từ 500.000 vnđ/m2. Tuy nhiên so với gạch men và đá bóng kính, gạch bông có tuổi thọ cao hơn hẳn, độ chịu lực gấp 2 lần, độ chống thấm, chống mài mòn, chống bay màu đều tốt hơn gạch men ốp lát thông thường. Vì vậy, không ít gia chủ vẫn quyết định chọn gạch bông cho các hạng mục ốp lát trong nhà.

    >> Tham khảo sản phẩm và giá cả Gạch bông Tại đây 

    Do viên gạch kích thước nhỏ, dày, cứng nên rất khó cắt, khi lót gạch có thể mất nhiều thời gian cân nhắc, suy nghĩ ghép hình, nên chi phí thi công cũng cao hơn các loại gạch khác. 

    Nếu muốn tiết giảm chi phí, khách hàng có thể lựa chọn các dòng gạch thay thế, khổ 30x60 cm hoặc 60x60 cm, bề mặt in họa tiết gạch bông, có giá từ 150.000 vnđ/m2 - 300.000 vnđ/m2 tùy theo chất liệu. Điều cần lưu ý là khi ốp lát, nên chủ động phối trộn đảo chiều, thậm chí ốp lát lệch ron để đạt hiệu quả ngẫu nhiên trong trang trí.

               

    gach 6060 hoa van gach bong

    gach 6060 hoa van gach bong

     

     

    4.2. Sử dụng

    Trước đây, gạch bông thường được sử dụng cho phong cách Công nghiệp, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp hoài cổ của các tòa nhà cũ kỹ, đề cao ý tưởng sưu tầm, tái sử dụng vật liệu cũ trong thiết kế. 

    >> Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phong cách công nghiệp

    Ngày nay, do màu sắc, hoa văn gạch bông rất đa dạng, bề mặt có nhiều cải tiến về khả năng lau chùi, chống bám bẩn, nên được sử dụng rất rộng rãi. Tuy nhiên, chọn gạch bông như thế nào cho đẹp, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, không phải chọn gạch đắt tiền là đẹp, mà phải trên nguyên tắc hài hòa với ngôn ngữ thiết kế của căn nhà.

    Ví dụ, với phong cách hiện đại, nên chọn các mẫu gạch bông đơn giản, tối đa là màu 2 màu, ví dụ trắng xám, trắng xanh cô ban, hoa tiết tối giản theo khối hình học, kết hợp với các kiểu đèn chao đơn sắc, tạo vẻ đẹp gọn gàng, sắc sảo cho căn nhà

    >> Hướng dẫn lựa chọn đèn trang trí theo các phong cách thiết kế

     

    gạch bông hiện đại

     

    Với phong cách cổ điển, tân cổ điển, nên chọn mẫu gạch thuộc nhóm màu trắng, kem, hồng, xanh rêu, xanh dương, hoa văn phức tạp, họa tiết cong mềm theo kiểu bông hoa, chiếc lá, kết hợp đèn chùm pha lê, đèn chao vải xếp nếp tạo vẻ đẹp duyên dáng cho căn nhà

     

    gạch bồng tân cổ điển

     

    Do gạch bông dày gấp 2 lần các loại gạch ốp lát khác, làm giảm độ cao từ nền hoàn thiện đến trần nhà. Khi quyết định sử dụng, chủ nhà cần xem kỹ bản vẽ thiết kế nội thất, có những điều chỉnh phù hợp về chiều cao chân cửa, vị trí ổ điện, mặt bậc cầu thang ... để có hiệu quả sử dụng tối ưu.

    Tại thị trường Việt Nam, sản phẩm gạch bông khá kén khách nên rất hay bị tình trạng thiếu hàng, thường không đủ mẫu và đủ số lượng tồn kho theo nhu cầu. Nếu có kế hoạch sử dụng gạch bông, khách hàng phải tham khảo mẫu mã và đặt hàng trước, thời gian sản xuất tối thiểu từ 10 đến 15 ngày, để viên gạch đủ khô cứng mới có thể cung cấp ra thị trường. Với số lượng dưới 20 m2, nhà sản xuất thường phụ thu chi phí lên khuôn và hao hụt màu sắc, nguyên liệu từ 10 - 20%, dẫn đến giá bán sẽ cao hơn thực tế. Đây là một số thông tin quan trọng, khách hàng cần lưu ý để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công và mức dự toán.

    5. Kết luận

    Mỗi viên gạch bông là một sản phẩm thủ công tinh xảo, có giá trị thẩm mỹ và độ bền cao. Thành phần nguyên liệu sản xuất hoàn toàn tự nhiên, không chứa các chất gây độc như Chì, Kim loại nặng ... Sử dụng gạch bông đang dần quay lại, trở thành xu hướng thịnh hành trong kiến trúc và xây dựng, được khách hàng ngày càng yêu thích.

     

     

                                                                                                                                                                                                                       

     

    Cùng chủ đề

    Gạch lát nền, gạch ốp tường - Phần 2. Gạch men

    Gạch lát nền, gạch ốp tường - Phần 3. Đá

     

    Cẩm nang hướng dẫn mua hàng

    Cẩm nang mua hàng - Phần 1. Chọn mua bàn cầu tiết kiệm chi phí

    Cẩm nang mua hàng - Phần 2. Công thức chọn mua kích thước gạch ốp lát phù hợp

    Cẩm nang mua hàng - Phần 3. Tiêu chí chọn mua máy nước nóng Năng lượng mặt trời 

    Cẩm nang mua hàng - Phần 4. Hướng dẫn chọn mua đá sân vườn

    ĐÁNH GIÁ SAO

    5
    1
    0 Đánh giá
    2
    0 Đánh giá
    3
    0 Đánh giá
    4
    0 Đánh giá
    5
    1 Đánh giá

    BÌNH LUẬN

    TTino Cafe

    Bạn cho hỏi, có mẫu gạch bông kiểu như trong phim Cô Ba Sài Gòn không vậy? Mình cần lấy cho quán cà phê, số lượng khoảng 55m2.
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước

    TTrangtrinoithatxinh.vn

    Chào Anh/Chị, Bên em không có mẫu giống y chang trong phim Cô Ba Sài Gòn, chỉ có 2 mẫu giống khoảng 80%, em đã gửi hình qua địa chỉ email của Anh/Chị rồi ạ. Cảm ơn Anh/Chị
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước
    Cửa, Ổ khóa, Phụ kiện
    0909313249