Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 1. Phong cách hiện đại

( 07-09-2022 - 09:40 AM ) - Lượt xem: 5586 - Bình luận: 4

    Thiết kế nhà là công việc của kiến trúc sư, liên quan đến sắp xếp vị trí, bố trí không gian, nhằm tạo ra căn nhà hoàn hảo về cấu trúc, tối thích về chức năng đối với người sử dụng. Trang trí nhà là công việc của gia chủ, liên quan đến việc nên mua trang thiết bị nội thất gì, bài trí như thế nào để căn nhà trông hài hòa và thẩm mỹ nhất.

    Để có một căn nhà đẹp không phải là điều dễ dàng, khi chọn mua nội thất, chúng ta thường chỉ quan tâm đến kiểu dáng, chất lượng và tính năng của từng món đồ riêng lẻ, ít khi hình dung về tương quan hình ảnh của món đồ đó với so với tổng thể xung quanh. Vậy nên có nhiều trường hợp, nội thất mua rất đắt tiền, nhưng khi bài trí lại làm rối loạn không gian, tạo khung cảnh trông khá lộn xộn, không mang lại kết quả sang trọng, đẹp đẽ như mong đợi.

    Để có một căn nhà đẹp, không bắt buộc phải tốn thật nhiều tiền, quan trọng nhất là ngay từ đầu phải xác định được phong cách trang trí nào phù hợp nhất với mình, từ đó thực hiện nhất quán trong mọi trường hợp thì mới đạt được hiệu quả thẩm mỹ cao nhất.

    Để hỗ trợ khách hàng, Trangtrinoithatxinh.vn sẽ hướng dẫn chi tiết về phương pháp trang trí nhà theo 5 phong cách được ưa chuộng nhất hiện nay trên thế giới. Gồm phong cách hiện đại, phong cách cổ điển, phong cách trung hòa, phong cách đương đại và phong cách công nghiệp, thể hiện lần lượt trong Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp do chúng tôi ấn bản độc quyền trên Website này.

    Ngoài phần giới thiệu chung, mỗi phong cách trang trí đều bao gồm các nguyên tắc chọn mua nội thất, quy tắc bài trí và một số gợi ý không thể bỏ qua. Hy vọng thông qua chùm bài viết, khách hàng sẽ thấy tự tin hơn vào khả năng trang trí nhà cửa của mình.

    1. Lịch sử phát triển phong cách trang trí hiện đại

    Thiết kế và trang trí nhà theo phong cách hiện đại xuất hiện khoảng cuối thế kỷ 19. Xuất phát từ phong trào cách tân, chuyển đổi mọi mặt cuộc sống theo phong cách quý tộc cũ, để trở nên phù hợp hơn với khuynh hướng đơn giản, hiệu quả của thời kỳ cách mạng công nghiệp mới.

    Chính thức được đưa vào giảng dạy tại Trường kiến trúc German Bauhaus vào đầu thế kỷ 20. Thiết kế và trang trí nội thất theo phong cách hiện đại dần trở nên phổ biến hơn vào những năm 1950s, bùng phát mạnh mẽ vào khoảng cuối những năm 1970s và đầu những năm 1980s, hiện nay chưa có điểm dừng và ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

    2. Đặc trưng của căn nhà theo phong cách hiện đại

    So với phong cách cổ điển trước đó, phong cách hiện đại có các điểm khác biệt như sau:

    2.1. Tối giản chi tiết

    Ngược lại với kiểu trang trí rườm rà, diêm dúa của phong cách cổ điển, tối giản là đặc điểm nổi bật của phong cách trang trí hiện đại. Theo đó, mọi đồ vật, bề mặt đều trơn phẳng, không hoa văn, không gờ nổi, không đường viền trang trí, đơn giản đến mức tối đa

     

    thiet ke nha dep

     

    Hình 1 - Tối giản là đặc điểm nổi bật nhất của phong cách trang trí nội thất hiện đại

     

    2.2. Thiết kế thông sàn

    Thông sàn (Open Floor Plan) là kiểu thiết kế đưa phòng khách và bếp vào chung 1 không gian. Thay vì sử dụng tường ngăn như trước đây, thiết kế thông sàn có thể sử dụng một vách ngăn giả (Lam) hoặc 1 cái bàn thấp (Bar hoặc Bàn đảo) để giới hạn tầm nhìn.

    Kiểu thiết kế thông sàn giúp căn nhà theo phong cách hiện đại trông rất thoáng rộng, lại vừa có thể tiết kiệm thời gian, năng lượng khi di chuyển giữa các khu vực chức năng.

     

     

    Hình 2 - Phong cách trang trí nội thất hiện đại phá bỏ vách ngăn giữa phòng khách và phòng bếp

     

    2.3. Quy chiếu mặt phẳng

    Khác với thói quen làm nổi vật dụng nội thất để phô bày sự giàu có, trù phú như kiểu cổ điển, phong cách trang trí hiện đại lại dựa trên sự sáng tạo và tính thông minh, tìm cách tạo ra các khoảng âm (ví dụ, tủ âm tường, thạch cao âm trần …) để giấu chìm mọi thứ.

    Mục đích của cách làm này nhằm quy chiếu vật dụng về cùng 1 mặt phẳng, đảm bảo các khoảng không gian trống còn lại được thông suốt, vuông vức, đem lại cảm nhận về tính gọn gàng, ngăn nắp của căn nhà

     

     

    Hình 3 - Đồ vật được sắp xếp trên cùng mặt phẳng để tạo khoảng trống thông suốt

     

    3. Các không gian phù hợp với phong cách hiện đại

    Từ các đặc điểm trên có thể thấy, phong cách trang trí hiện đại có thể áp dụng cho bất cứ trường hợp nào, đặc biệt phù hợp với các căn hộ diện tích nhỏ, kiểu nhà chung cư vì khả năng tạo khoảng không gian thoáng rộng và chú trọng tính tiện ích trong sử dụng.

     

     

    Hình 4 - Phong cách hiện đại chú trọng tính tiện dụng và khả năng tạo không gian thoáng rộng

     

    Tuy nhiên cần lưu ý, phong cách hiện đại không coi trọng khía cạnh nghệ thuật, các chi tiết trang trí bị tối giản nên sẽ không mang lại vẻ đẹp duyên dáng cho căn nhà. Trong nhiều trường hợp, phong cách hiện đại được cho là quá nghiêm khắc, thiếu không khí ấm áp trong cảm nhận đối với một số người

     

     

     

    Hình 5 - Phong cách hiện đại không tạo ra vẻ đẹp duyên dáng cho căn nhà

     

    4. Nguyên tắc trang trí theo phong cách hiện đại

    Phong cách hiện đại kiến tạo từ vật liệu thuộc nhóm lạnh, chú trọng sử dụng hình khối, góc cạnh và đường thẳng trong trang trí để mang lại vẻ đẹp mạnh mẽ. Đặc điểm chung là:

    - Giấu hết đường viền, gờ nổi, mép nối để tạo không gian trơn, phẳng đến mức tối đa

    - Các đồ vật trang trí thường có kích thước chênh lệch, màu sắc đối lập hoặc bài trí không cân xứng để tạo tính mất cân đối một cách có chủ ý

     

     

    Hình 6 - Cách bài trí thường trên cùng mặt phẳng và mất cân đối có chủ ý

     

    - Chú trọng tính ngăn nắp, gọn gàng bằng cách bố trí nội thất trên cùng 1 mặt phẳng hoặc theo cụm, nhằm tạo ra các khoảng trống xuyên suốt, không bố trí ngang dọc, dàn trải hết tầm nhìn.

    - Chọn kiểu đèn trang trí đơn giản, hiện đại. Bố trí ánh sáng tổng thể, phân vùng, chiếu điểm, kết hợp cường độ chiếu sáng phân tầng để đạt hiệu quả trang trí cao nhất.

     

    >> Hướng dẫn chọn mua và bố trí đèn chiếu sáng trong trang trí nội thất

     

     

    Hình 7 - Nội thất sắp xếp theo cụm để tạo vẻ ngăn nắp

     

    - Nội thất thường có màu nhạt tiệp theo màu sơn, nếu sử dụng màu đậm để làm điểm nhấn thì cũng phải cùng dãy màu với màu chủ đạo.

     

     

    Hình 8 -  Sử dụng màu sắc trên cùng 1 dãy màu

     

    - Không sử dụng chất liệu vải mềm, rũ trong trang trí, ví dụ sử dụng rèm thanh gỗ, rèm nhôm thay cho rèm vải. Nếu dùng rèm vải thì thường là kiểu vải dày, màu trơn, ít họa tiết, may dạng tấm thẳng không bèo nhún, hoặc rèm kéo thanh ngang kiểu Roman.

    - Thường sử dụng Sofa vải hoặc da có hình khối vuông vức, chọn bề mặt vải, da trơn mịn, không quá bóng, không họa tiết hoặc họa tiết in chìm, hình khối đơn giản, ít màu.

     

     

    Hình 9 -  Chọn kiểu dáng, chất liệu vải rèm, vải sofa đơn giản, ít họa tiết

     

    - Lựa chọn bàn, tủ, ghế … thường ưu tiên chất liệu trơn, phẳng như kính, thép, gỗ, gờ cạnh vuông vức sắc sảo, không bo tròn, thiết kế nguyên theo các khối hình học cơ bản. Không phù hợp với các kiểu khối lắp ráp lồi lõm, gồ ghề như hình lục giác, hình sao. Đặc biệt nên ưu tiên sản phẩm có phủ Nano, vì đặc tính phẳng mịn, bề mặt sang trọng của loại vật liệu này.

     

    >> Đặc điểm của vật liệu phủ Nano, ứng dụng trong trang trí nội thất

     

     

    Hình 10 -  Nội thất thiết kế theo các khối hình học cơ bản

     

    5. Chọn màu sơn, vật liệu ốp lát phù hợp với phong cách trang trí hiện đại

    Trong phong cách hiện đại, nên sử dụng màu sơn nhạt, vô sắc như trắng, trắng sữa, trắng xám … làm màu chủ đạo. Để trang trí, màu sơn nhấn phải thuộc tông trầm, ví dụ Nâu Chocolate, Xám, Đen ... hạn chế sử dụng các màu thuộc tông chói sáng như Đỏ, Cam, Xanh chuối.

     

     

    Hình 11 -  Phong cách hiện đại không phù hợp với các gam màu chói sáng

     

    Sơn nhấn nên sử dụng theo mảng, không nên chạy chỉ mảnh ngang dọc, đặc biệt không nên chạy chỉ nổi bật ở viền thạch cao, đường ron. Tương tự, trần thạch cao không nên chia nhỏ thành nhiều chi tiết rườm rà, nên phân cấp và sơn màu thạch cao theo từng mảng lớn riêng biệt.

     

    >> Hướng dẫn chọn mua sơn nước và màu sơn theo các phong cách trang trí

     

     

    Hình 12 -  Trần thiết kế nguyên khối, không chia nhỏ nhiều chi tiết rườm rà

     

    Đối với gạch ốp lát, có thể chọn gạch bề mặt mờ hoặc bán mờ để hạn chế độ chói sáng, nên chọn gạch kích thước lớn để giảm đường ron, lớn bao nhiêu là phù hợp thì có thể tham khảo thêm về công thức chọn kích thước gạch.

    Nếu muốn phối màu gạch đậm nhạt thì nên thi công theo mảng lớn, không nên phối xen kẽ, phối hình caro, nhằm hạn chế việc chia nhỏ không gian, tạo cảm giác rườm rà

     

    >> Hướng dẫn phân biệt chất liệu gạch men và đá ốp lát khi mua hàng

     

     

    Hình 13 -  Vật liệu ốp lát bề mặt mờ để hạn chế phản chiếu hình ảnh

     

    6. Chọn nội thất phù hợp với phong cách hiện đại

    Trong tất cả phong cách trang trí, hiện đại là phong cách dễ chọn nội thất nhất. Quý khách không phải quan tâm nhiều đến kiểu hoa văn, đường nét uốn lượn, độ chế tác tinh xảo … của vật dụng muốn mua. Lựa chọn nội thất có hình khối, màu trơn, thiết kế đơn giản, không chi tiết cầu kỳ là đạt yêu cầu.

     

     

    Hình 14 -  Không chọn nội thất có kiểu dáng cầu kỳ, nhiều chi tiết

     

    Về chất liệu, phong cách hiện đại nên chọn bề mặt mờ hoặc bán mờ, tuyệt đối không nên chọn bề mặt quá bóng, vì sự phản chiếu cùng lúc hình ảnh vật dụng xung quanh vào bề mặt bóng sẽ gây nên hiệu ứng rối thị, làm mất đi cảm nhận về tính đơn giản, rộng thoáng của phong cách trang trí này.

    >> Chọn chất liệu gạch men mờ hay men bóng

    Do phong cách hiện đại mở rộng không gian, không có sự tách biệt rõ ràng giữa bếp và phòng khách, nên trang trí phòng bếp phải rất được chú trọng, để tạo nên vẻ đẹp tổng thể hài hòa. 

    Chọn hệ tủ, kệ bếp thường là dạng lắp ghép từ các khối hình học, kiểu dáng đơn giản, nhiều tính năng, thiết kế đồng bộ với bàn trà Sofa, tủ vivi. Nên chọn các màu gỗ hiện đại như gỗ Sồi (vàng nhạt tự nhiên), Óc chó (nâu), gỗ Táo (trắng).

    Không nên chọn hệ tủ bếp theo kiểu cổ truyền, kèm tủ rượu có cánh cong tròn, phía trên có lớp chỉ viền, màu gỗ thiên về gam Gõ đỏ, Vàng hương, Căm xe truyền thống.

     

     

    Hình 14 -  Chọn hệ tủ bếp trơn phẳng, màu sắc hiện đại

     

    Để tạo vẻ đẹp hiện đại, mạnh mẽ, sạch sẽ cho khu bếp, có thể sử dụng phối hợp vật dụng có màu kim loại (ví dụ, tủ lạnh, chậu rửa chén inox, lò nướng inox …), lưu ý quan trọng là các vật dụng nên chọn cùng hệ màu, ví dụ màu Chrom sáng bạc (inox 201), màu Nickel xám sẫm (inox 304) hoặc màu Titan xám đen … để đảm bảo tính đồng bộ.

     

    >> Hướng dẫn đánh giá và chọn mua sản phẩm mạ Chrome chất lượng tốt

     

     

     

    Hình 15 -  Phối hợp bề mặt thép không rỉ để tạo vẻ đẹp mạnh mẽ

     

    7. Kết luận

    Các thông tin trong bài viết phần nào giúp quý khách hàng hình dung được, một căn nhà trang trí theo phong cách hiện đại trông sẽ như thế nào, có phù hợp với sở thích của mình không.

    Có thể xem thêm các bài viết về 4 phong cách còn lại là Phong cách cổ điển, Phong cách trung hòa, Phong cách đương đạiPhong cách công nghiệp, để lựa chọn được phong cách trang trí phù hợp với gia đình mình nhất.

     

     

     

    Xem thêm:

    Hướng dẫn chọn mua máy nước nóng Năng lượng mặt trời 

    Tại sao nhiều mẫu vòi nước cao cấp lại có giá bán rất rẻ trên thị trường?

    Nên mua gạch ốp lát kích thước bao nhiêu để đảm bảo độ bền công trình?

    Cách chọn mua bàn cầu tiết kiệm chi phí?

    Làm sao để phân biệt gạch men và đá khi mua hàng?

    Làm thế nào để đánh giá chất lượng gạch men bằng mắt thường?

    Gạch bông là gì, nên sử dụng ở đâu là đẹp?

     

     

    ĐÁNH GIÁ SAO

    5
    1
    0 Đánh giá
    2
    0 Đánh giá
    3
    0 Đánh giá
    4
    0 Đánh giá
    5
    1 Đánh giá

    BÌNH LUẬN

    VVLXD Toàn Tín

    Bài viết rất bổ ích, nếu có thêm các thông tin gợi ý (dạng đường link) về vật liệu và sản phẩm nội thất phù hợp thì khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn hơn.
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước

    TTrangtrinoithatxinh.vn

    Cảm ơn ý kiến đóng góp của Anh/Chị, chúng tôi sẽ bổ sung thêm thông tin vào bài viết, chúc Anh/Chị 1 ngày vui vẻ.
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước

    PPhúc - Phú Quốc

    Hi, kiểm tra giùm mình mẫu gỗ lát nền trong Hình 13, có đá lát nền vân gỗ màu nhạt như vậy không, yêu cầu hơi nhám 1 chút để lót xung quanh bể bơi, số lượng chỉ khoảng 40m2, gửi đi PQ được không?
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước

    TTrangtrinoithatxinh.vn

    Chào anh Phúc, Trangtrinoithatxinh.vn đã gửi một số sản phẩm gợi ý qua email của anh, do Website chưa có tính năng đính kèm hình ảnh ở phần Comment nên không gửi trực tiếp ở đây được, trong báo giá qua email, đã bao gồm phí Ship ra PQ là 10.000đ/m2 cho số lượng 40m2, anh tham khảo giùm ạ.
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước
    Cửa, Ổ khóa, Phụ kiện
    0909313249