Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 2. Phong cách cổ điển

( 07-09-2022 - 10:55 AM ) - Lượt xem: 2242

    Phong cách trang trí cổ điển hay còn gọi là phong cách truyền thống (Traditional style), với 1 số người sẽ là quá rườm rà, ngột ngạt và già cỗi. Thế nhưng với những người khác, đây là phong cách duy nhất cho họ cảm giác được sống trong 1 quá khứ hào nhoáng, quý phái hơn hẳn thực tại đang diễn ra

    Sự thật là, phong cách cổ điển mang lại nhiều trải nghiệm hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Với nhịp điệu cuộc sống hối hả, trong thế giới vật dụng được thiết kế đơn giản mà bạn phải đối mặt hàng ngày, một căn nhà trang trí theo phong cách cổ điển sẽ là điểm nhấn lạ lùng, thể hiện cá tính và mang lại cảm xúc khác biệt cho chủ nhân.

    Vậy thì, còn chần chừ gì nữa, hãy cùng Trangtrinoithatxinh.vn, tiếp tục với Phần 2 của Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp, ấn bản độc quyền trên Website này. Nhằm khám phá thêm vẻ đẹp và các nguyên tắc chọn mua nội thất, bài trí vật dụng theo phong cách trang trí kinh điển này.

    1. Lịch sử phát triển phong cách trang trí cổ điển

    Trang trí nhà theo phong cách cổ điển xuất hiện rất sớm, ngay từ thời kỳ Ai Cập Cổ đại. Thể hiện trên các công trình xây dựng kiểu nhà mái vòm, sử dụng các loại thảm, da thú, bình gốm vẽ tay làm đồ vật trang trí.

    Đến thời kỳ Gothic ở thế kỷ 12, nhà cửa được thêm vào rất nhiều cửa sổ vòm cao để lấy ánh sáng tự nhiên. Các kiểu hoa văn điêu khắc mô phỏng hình tượng hoa lá, họa tiết hình học phát triển mạnh mẽ, trở thành biểu tượng nổi bật của phong cách trang trí này.

    Sau thời kỳ phục hưng, phong cách trang trí cổ điển phát triển cực kỳ hưng thịnh, gắn liền với đời sống Hoàng gia, quý tộc Châu Âu, đặc biệt là ở Italia, Pháp và Anh. Thể hiện trên dấu ấn thiết kế các tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ, với vẻ đẹp cực kỳ duyên dáng còn tồn tại cho đến ngày nay.

    Từ khoảng những năm 1980s của thế kỷ 20, thiết kế nhà theo phong cách cổ điển bắt đầu quay trở lại, dần trở thành xu hướng được một số KTS và khách hàng rất yêu thích. Khi họ muốn phối hợp các họa tiết trang trí vốn có tính nghệ thuật rất cao, thể hiện dấu ấn quý tộc Châu Âu vào căn nhà của mình.

    2. Đặc trưng của căn nhà mang phong cách cổ điển

    Khác với các phong cách trang trí còn lại, căn nhà mang phong cách cổ điển rất dễ nhận biết thông qua 4 đặc điểm cơ bản sau:

    2.1. Kiến trúc mái vòm

    Căn nhà phong cách cổ điển mang hơi hướng hoài cổ của nước Anh và Pháp khoảng cuối Thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19, bao giờ cũng có mái vòm chính giữa. Phổ biến nhất là mái cong tròn hình cánh cung, có thể là mái tam giác, hoặc kết hợp giữa mái tròn và mái tam giác để tạo các kiểu dáng sáng tạo khác nhau.

    Ngoài mái chính, kiến trúc vòm thể hiện qua cấu trúc vòm cửa sổ, vòm ban công, cổng vòm nối với khoảng sân sâu, nền móng nâng cao so với mặt sân, có cầu thang rộng dẫn vào sảnh chính. 

    Mái lợp trong phong cách cổ điển thường dùng mái ngói, với các căn nhà phố, mái ngói có thể tiết giảm chỉ còn mang tính biểu tượng. Lợp các kiểu ngói vảy cá tráng men xám, xanh, mang vẻ đẹp vừa hiện đại vừa cổ điển (tham khảo sản phẩm và giá cả tại đây)

     

     

    Hình 1. Căn nhà cổ điển luôn có khoảng sân sâu, cầu thang rộng dẫn vào sảnh chính

     

    2.2. Cấu trúc hệ cột

    Dưới mái vòm chính, phong cách cổ điển sử dụng rất nhiều cột nâng đỡ. Một cấu trúc cột điển hình gồm phần chân cột, phần thân và đầu cột. Dù cột chính hay phụ thì hình dáng cột, hoa văn trang trí cũng phải thiết kế đồng bộ, chỉ thay đổi kích thước và tỉ lệ giữa các phần.

    Mặt tiền có nhiều cột lớn với phần đầu cột uốn cong, điêu khắc hoa văn nổi cầu kỳ. Phần cửa sổ cũng có cấu trúc cột nhỏ, trụ đỡ hai bên. Ngoài hệ cột chính, phần ban công cũng chia cột phụ dưới dạng lục bình, con tiện. Ngày nay lục bình thường sử dụng loại đúc sẵn bằng bê tông hoặc chạm khắc bằng máy CNC từ các khối đá tự nhiên, cần lựa chọn mẫu mã phù hợp với hoa văn tổng thể của căn nhà.

    >> Mẫu mã và giá cả Lục bình

    Nối giữa các đầu cột chính là mái vòm, vị trí tiếp giáp giữa mặt trong mái và bờ tường đứng có thể bố trí nhiều thanh chia hình tam giác, đóng vai trò là kèo đỡ.

     

    co dien

     

    Hình 2. Sử dụng rất nhiều cột với phần đầu cột điêu khắc cầu kỳ

     

    2.3. Bài trí đối xứng

    Phong cách cổ điển sử dụng rất nhiều vật dụng trong bài trí, với mục đích thể hiện sự giàu có và sung túc nên tất cả đồ vật được trưng bày nổi ra ngoài chứ không giấu kín như ở phong cách hiện đại.

    Bài trí nội thất luôn theo từng cặp giống nhau, cân đối về vị trí. Bài trí đa hướng, không giống kiểu theo cụm hoặc trên cùng mặt phẳng như phong cách hiện đại. Ví dụ, ghế Sofa xoay tròn quanh bàn chứ không phải kiểu xếp về cùng 1 phía.

    Cách bài trí này nhằm phân bố đồ vật rộng khắp, mọi khoảng trống không gian đều được lấp đầy, làm mất đi cảm giác trống trải như khi bước vào căn nhà bài trí theo phong cách hiện đại.

     

    bài tri kieu co dien

     

    Hình 3. Bài trí nội thất theo cặp đối xứng

     

    2.4. Chú trọng hoa văn, họa tiết

    Phong cách cổ điển thiên về vẻ đẹp nữ tính, cầu thang và tay vịn uốn cong với đường nét hoa văn uốn lượn, luôn nằm ở vị trí dễ nhìn thấy. Phần ngoại thất gắn phù điêu hoa văn, sân vườn có thể sử dụng tượng, xích đu, phối hợp trồng cây hoa nhiều màu sắc.

    Phòng khách luôn treo đèn chùm pha lê, tay đèn toả tròn, mang chao thủy tinh kiểu chùm hoa hoặc chùm nến thiết kế cầu kỳ ((tham khảo sản phẩm và giá cả tại đây)

    Sử dụng rất nhiều chất liệu vải trong trang trí các căn phòng, đặc biệt rèm cửa luôn được may đo cầu kỳ, thảm in hình hoa văn nổi bật, khăn bàn thêu ren, Drap may bèo nhún ...

     

    cầu thang

     

    Hình 4. Cầu thang là thành phần rất được chú trọng trong căn nhà cổ điển

     

    3. Các không gian phù hợp với phong cách cổ điển

    Không dễ tính như phong cách hiện đại, phong cách cổ điển khá kén chọn và khó có thể áp dụng đại trà. Điều kiện tiên quyết để quyết định có nên trang trí nhà theo phong cách cổ điển hay không là yêu cầu về không gian.

    Do đặc điểm nhiều họa tiết, nên phong cách cổ điển cần không gian rộng lớn, có thể mở nhiều cửa sổ để lấy ánh sáng tự nhiên. Phong cách này hoàn toàn không phù hợp với các căn nhà phố thiếu ánh sáng, nhà diện tích nhỏ hoặc có trần quá thấp (kiểu nhà chung cư), vì sẽ làm không gian thêm chật chội, gây bức bối cho người sử dụng.

     

    không gian thoáng rộng

     

    Hình 4. Yêu cầu không gian thoáng rộng, trần cao, nhiều ánh sáng tự nhiên

     

    Phong cách cổ điển nên áp dụng cho kiểu nhà biệt thự sân vườn, vừa tạo ra vẻ đẹp sang trọng, uy nghi, bề thế, lại vừa mang lại cảm giác ấm cúng, gắn kết các thành viên trong gia đình. Phù hợp với khu vực khí hậu mát mẻ, ít phù hợp với khu vực nắng nóng, nhiệt độ cao.

     

    mat tien cham khac cau ky

     

    Hình 5. Thích hợp với kiểu nhà biệt thự sân vườn

     

    Phong cách cổ điển đặc biệt phù hợp với các không gian cần sự trang trọng, hào nhoáng như nhà hàng tổ chức tiệc cưới, hoặc sự duyên dáng, cổ kính như quán cà phê sân vườn, sự sang trọng, đẳng cấp như khách sạn 5 sao ... Những nơi mà khách hàng khi bước vào, sẽ cảm thấy giá trị bản thân như được nâng lên một tầm bậc mới.

    4. Nguyên tắc trang trí nhà theo phong cách cổ điển

    Trang trí nhà theo phong cách cổ điển không hề dễ, nếu muốn sở hữu căn nhà mang phong cách cổ điển thực sự, chúng ta phải rất kỹ lưỡng ngay từ giai đoạn thiết kế ban đầu và lựa chọn nội thất, bài trí sau này.

    Để tạo ra vẻ đẹp quý phái, không chênh phô, nhưng phải phù hợp hơn với lối sống hiện đại, cần chú ý các nguyên tắc sau:

    4.1. Trang trí ngoại thất

    Diện tích đất đủ rộng để đảm bảo kết cấu của căn nhà lợp mái ngói, rộng bề ngang, có sân phía trước, trong sân có hồ với đài phun nước nhỏ. Mặt sân lót các loại đá tự nhiên, cắt theo quy cách chuẩn hoặc đặt gia công theo ý đồ thiết kế của chủ nhà. Chọn đá màu gì, kiểu bề mặt chế tác như thế nào để đảm bảo chống trơn trượt, có thể tham khảo thêm tại đây

    Phần mái lợp ưu tiên sử dụng ngói, thường là ngói xi măng màu hoặc ngói đất nung phủ men. Không phù hợp với kiểu ngói đỏ đất nung truyền thống.

     

    >> So sánh ngói đất nung và ngói xi măng màu

     

    Các cột gỗ hoặc đầu trụ bê tông chạm trổ họa tiết cầu kỳ, cửa chính và cửa sổ chạy chỉ viền nhiều tầng, mắt cắt chỉ uốn lượn mềm mại, không phù hợp với các đường kẻ chỉ thẳng, đơn giản.

    Lối vào nhà là sảnh chính nằm phía giữa, có phòng hoặc cửa sổ bố trí 2 bên, có thể bằng mặt hoặc hơi hụt vào so với sảnh chính theo kiểu nhà chữ T

     

     

    Hình 6. Mẫu nhà trang trí theo phong cách cổ điển điển hình

     

    4.2. Trang trí nội thất

    Sử dụng nội thất phong cách cổ điển phải có thiết kế thanh lịch, thể hiện qua các đường nét uốn cong, gấp nếp đường viền, họa tiết hoa lá mềm mại, không phù hợp với nội thất vuông vức, trơn nhẵn, không họa tiết

     

    noi that co dien

     

    Hình 7. Nội thất cổ điển có nhiều đường nét trang trí hoa văn

     

    bai tri noi that theo cap

     

    Hình 8. Sử dụng nhiều tranh ảnh, hoa lá

     

    Nguyên tắc màu sắc là sử dụng màu nhạt làm nền, màu đậm làm vật dụng trang trí để làm nổi bật đồ vật trong tầm nhìn. Phòng khách thường có vật dụng không thể thiếu là lò sưởi, tuy nhiên trong thiết kế kiểu mới, chi tiết này có thể được tiết giảm, chỉ còn ở dạng biểu tượng.

     

     

    Hình 9. Phòng khách thường có biểu tượng lò sưởi

     

    Vải là 1 thành phần quan trọng trong trang trí theo phong cách cổ điển, ví dụ Thảm, Rèm, ghế Sofa, chụp đèn bằng vải ... chất liệu phù hợp là vải Nỉ, Nhung, Lụa bề mặt trơn mịn. Không sử dụng rèm bằng sáo gỗ, thanh nhôm, hay chất liệu vải dày, luôn dùng rèm vải chất liệu mềm, rũ cho các cửa sổ và cửa ra vào.

    Chọn vải hoa văn nữ tính, màu nền hơi nhợt xanh hoặc kem, in hình hoa lá họa tiết lớn đầu rèm may nhún cầu kỳ, sử dụng thanh treo rèm gỗ đồng bộ với phụ kiện như tay vén rèm, dây buộc rèm ... để tăng vẻ sang trọng cho bộ rèm.

     

    rem cua cau ky

     

    Hình 10. Rèm cửa dùng chất liệu vải rũ, may đo cầu kỳ

     

    5. Chọn màu sơn, vật liệu ốp lát phù hợp phong cách trang trí cổ điển

    Màu sắc trong phong cách cổ điển thực sự khá giới hạn, chỉ xoay quanh những màu trắng nhờ như màu be, màu ngọc trai cho gam màu nhạt, màu da thuộc, màu gỗ ấm và màu xanh rêu Hoàng gia cho gam màu đậm. Tông màu này được duy trì mãi đến những năm 1990s, cho đến gần đây, Kiến trúc sư đã đưa thêm các sắc màu tươi sáng hơn như hồng, xanh nhạt vào phong cách này.

    Vậy thì, chọn màu sơn chủ đạo cho phong cách cổ điển nên là màu sơn rất nhạt (ký hiệu là nhóm màu Off - White trong cây màu), thuộc họ màu trắng ví dụ như trắng ánh kem, trắng ánh hồng, trắng ánh xanh ngọc ... 

    Màu sơn nhấn thuộc nhóm màu đậm vừa, sắc thái nhẹ, sắc độ trung bình như xanh rêu, xanh dương. Không phù hợp với phong cách sử dụng sơn màu nóng, thuộc nhóm sắc thái mạnh (ví dụ Xanh chuối, Cam, Vàng …) tạo mảng nhấn. 

     

    >> Hướng dẫn chọn mua sơn nước và màu sơn theo các phong cách trang trí

     

    Sơn trần theo phong cách cổ điển thường dùng sơn màu chạy chỉ viền nổi, tuy nhiên để giảm bớt vẻ rườm rà, lưu ý không nên dùng chỉ quá nổi, chỉ nên đậm hơn khoảng 1 đến 2 cấp trong cùng 1 dãy màu là đủ.

     

    tran chi thach cao

     

    Hình 11. Dùng sơn khác màu chạy chỉ trần, nhưng không dùng màu sắc quá nổi bật

     

    Xu hướng thiết kế nhà theo phong cách cổ điển của năm 2022 đang ưa chuộng kiểu phối màu trắng - xanh dương nhạt, sắc thái trong sáng, nhã nhặn của 2 gam màu này sẽ giúp giảm bớt vẻ nặng nề, tạo ra vẻ đẹp thanh thoát cho phong cách này.

     

    phoi mau trang xanh

     

    Hình 12. Xu hướng phối màu Trắng - Xanh tạo vẻ đẹp thanh thoát cho phong cách cổ điển

     

    Sử dụng gạch bông là một trong những lựa chọn đặc biệt phù hợp với phong cách cổ điển. Sản phẩm gạch bông mang họa tiết đặc trưng của phong cách trang trí này, thể hiện qua bề mặt hoa văn trang trí có tính nghệ thuật rất cao.

     

    >> Sử dụng gạch bông trong trang trí nhà cửa 

     

    Ngoài ra, vật liệu ốp lát trong phong cách cổ điển nên ưu tiên chất liệu đá, bề mặt bóng (Đá bóng kính) để tạo vẻ đẹp sang trọng. Nếu ngân sách cho phép thì nên ưu tiên chọn sản phẩm phủ Nano, vì bề mặt sản phẩm rất bóng đẹp và bền.

     

    >> Đặc điểm của vật liệu phủ Nano, ứng dụng trong trang trí nội thất

     

    Do không gian rộng nên cần chọn đá kích thước lớn (xem thêm Công thức chọn kích thước gạch ốp lát để chọn được kích thước gạch phù hợp nhất), bề mặt in hoa văn hoặc ghép phối tạo điểm nhấn, tăng giá trị cảm nhận về tính kỳ công của công trình.

    Một số thiết kế gần đây, kiến trúc sư thường sử dụng nẹp kim loại màu vàng hoặc màu bạc, vừa có tác dụng bảo vệ mép gạch không bể vỡ, lại tăng tính thẩm mỹ cho đường ron.

     

    phoi gach

     

    Hình 13. Phong cách cổ điển thường chọn kiểu phối gạch cầu kỳ

     

    Đối với vật liệu ốp lát bằng gỗ, cách chọn màu sẽ là nhạt thật nhạt hoặc đậm thật đậm, màu ưa thích là Gỗ Óc chó vùng Bắc Mỹ, có đường vân gỗ màu nâu đến Chocolate rất sang trọng

     

    >> Tham khảo màu sắc và giá các loại ván sàn

     

    ban ghe cau ky

     

    Hình 14. Có thể chọn màu gỗ thật nhạt hoặc thật đậm cho căn nhà cổ điển

     

    6. Chọn nội thất phù hợp với phong cách cổ điển

    Nội thất trong phong cách hiện đại dễ chọn bao nhiêu thì phong cách cổ điển ngược lại khó chọn bấy nhiêu, một phần vì tính kén khách, nên nhà sản xuất hiện nay ưu tiên sản xuất nội thất theo phong cách hiện đại nhiều hơn. Để mua được nội thất cổ điển, cần lưu ý các đặc điểm chung như sau:

    Bàn ghế phòng khách là dạng ghế Sofa mặt vải, tay vịn gỗ uốn cong, trong bộ luôn có nhiều ghế rời và 1 cái ghế dài để nghỉ ngơi. Mặt vải ghế thường không trơn phẳng mà được ráp vải khác màu hoặc may chần tạo hoa văn quả trám cách điệu, gấp nổi đường viền, thậm chí còn bổ sung thêm tấm lót lưng, lót tay thêu hoa cầu kỳ.

     

    ban ghe

     

    Hình 15. Nội thất chạm trổ hoa văn đẹp mắt

     

    Cách may đo nhiều chi tiết này cũng áp dụng tương tự cho bàn ghế phòng đọc sách, Drap, gối, mền trong các phòng ngủ, ngoài ra đường viền Drap, gối, mền còn được may chần thêm ren, ruy băng kiểu bèo nhún cầu kỳ.

     

     

    Hình 16. Kiểu phòng ngủ cổ điển

     

    Nội thất phòng tắm cũng lựa chọn theo thiết kế tương tự, chọn bồn tắm, bàn cầu, lavabo tránh kiểu vuông vức, trơn phẳng, nên chọn hình ô van, hình chữ nhật có cạnh ô van, có đường viền chỉ trên bề mặt hoặc dưới chân.

     

    phong tam

     

    Hình 17. Kiểu phòng vệ sinh cổ điển

     

    Chất liệu nội thất theo phong cách cổ điển ưu tiên loại có bề mặt hơi lấp lánh, các đồ vật liên quan đến kim loại như khung tranh, khung kính, chân đèn nên chọn màu bạc hoặc vàng đồng sáng ánh kim, không nên chọn màu inox mặt mờ, màu Titan xám đen giống phong cách hiện đại. Chọn bình trang trí nên chọn thủy tinh màu lấp lánh, có tính phản chiếu ánh sáng cao, không nên chọn bình gốm đơn sắc, bề mặt mờ với đặc tính hấp thu ánh sáng.

    Phong cách cổ điển rất chú trọng phần đèn trang trí, nên chọn đèn chùm pha lê cho phòng khách, đèn chao chụp nhiều chi tiết hoa văn uốn lượn cho phòng ngủ và vách tường. Hệ thống đèn cần bố trí hợp lý, để vừa đạt yếu tố thẩm mỹ, tiết kiệm điện năng và phù hợp nhất với từng khu vực công năng.

     

    >> Hướng dẫn chọn mua và bố trí đèn chiếu sáng trong trang trí nội thất

     

    vat dung noi that

     

    Hình 18. Chọn nội thất có bề mặt phản chiếu ánh sáng cao

    7. Kết luận

    Từ các thông tin nêu trên, Trangtrinoithatxinh.vn đã cung cấp cho quý khách cái nhìn tổng quan về phong cách trang trí nhà theo kiểu cổ điển, một số điểm hạn chế của phong cách này.

    Quý khách có thể tham khảo thêm các phong cách khác, để lên ý tưởng thiết kế và trang trí được căn nhà hoàn hảo nhất.

     

    >> Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 1. Phong cách hiện đại

    >> Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 2. Phong cách cổ điển

    >> Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 3. Phong cách trung hòa

    >> Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 4. Phong cách đương đại

    >> Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 5. Phong cách công nghiệp

     

     

     

    Xem thêm:

    Hướng dẫn chọn mua máy nước nóng Năng lượng mặt trời 

    Tại sao nhiều mẫu vòi nước cao cấp lại có giá bán rất rẻ trên thị trường?

    Nên mua gạch ốp lát kích thước bao nhiêu để đảm bảo độ bền công trình?

    Cách chọn mua bàn cầu tiết kiệm chi phí?

    Làm sao để phân biệt gạch men và đá khi mua hàng?

    Làm thế nào để đánh giá chất lượng gạch men bằng mắt thường?

    Gạch bông là gì, nên sử dụng ở đâu là đẹp?

     

     

    ĐÁNH GIÁ SAO

    5
    1
    0 Đánh giá
    2
    0 Đánh giá
    3
    0 Đánh giá
    4
    0 Đánh giá
    5
    1 Đánh giá

    BÌNH LUẬN

    Cửa, Ổ khóa, Phụ kiện
    0909313249