Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 4. Phong cách đương đại

( 29-11-2022 - 11:02 AM ) - Lượt xem: 4527 - Bình luận: 6

    Một cụm từ khá xa lạ đối với đa số khách hàng khi tìm hiểu về lĩnh vực trang trí nội thất là phong cách Đương đại (Contemporary Style), đây là phong cách mang nhiều đặc điểm của vẻ đẹp Hiện đại, tuy nhiên thiết kế lại phát triển theo hướng chú trọng hình dáng hơn tính năng, vẻ đẹp nghệ thuật hơn tính thực dụng, không gian mở hơn đóng, chất liệu tự nhiên hơn nhân tạo ... Từ đó tạo ra được căn nhà độc đáo, hợp thời mà vẫn đảm bảo đầy đủ tiện nghi.

    Phong cách Đương đại được cho là phong cách của thời đại, khi mà trong cuộc sống hiện đại, càng phải đối mặt với thế giới vật chất thì con người càng mong ước được quay trở về với thiên nhiên. Căn nhà không đơn giản chỉ là nơi sinh sống, phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày, đây còn là nơi thể hiện dấu ấn cá nhân, phải có khoảng không để mọi người thư giãn thực sự, có khả năng liên kết, gắn kết các thành viên trong gia đình.

    Để đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên, phong cách Đương đại với lối thiết kế phá bỏ các quy tắc cứng nhắc của các phong cách cũ, sẽ mở ra nhiều phương án bố trí không gian thông minh hơn, phù hợp nhu cầu tổng thể và cá nhân hóa theo từng thành viên trong gia đình. Vậy phong cách Đương đại là gì, nguyên tắc thiết kế và trang trí như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong Phần 4 của Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp, ấn phẩm do chúng tôi chịu trách nhiệm về nội dung trên Website trangtrinoithatxinh.vn.

     

    >> Xem toàn bộ Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp

     

    1. Trang trí theo phong cách Đương đại xuất hiện khi nào?

    Khái niệm "Đương đại" xuất hiện trong nghệ thuật và thiết kế từ những năm 1970s, ban đầu chỉ là sự trộn lẫn nhiều thể loại khác nhau, trải qua quá trình chọn lọc đã dần định hình phong cách riêng biệt cho mình.

    Nền tảng của Phong cách đương đại kế thừa đặc điểm thiết kế của Phong cách hiện đại, bổ sung thêm yếu tố nghệ thuật từ lĩnh vực trang trí Mỹ thuật (Art Deco), hình thức vô định hình của phong cách thiết kế Phi kết cấu (Deconstructivism), hoặc tính sáng tạo trong khả năng bài trí vật thể, màu sắc, ánh sáng đa tầng của trường phái nghệ thuật Vị lai (Futurism).

     

    trang tri nha dep

     

    Hình 1. Phong cách Đương đại kết hợp vẻ đẹp hiện đại và mỹ thuật

     

    Bước sang thế kỷ 21, phong cách Đương đại có nhiều biến chuyển mạnh mẽ, theo hướng phù hợp hơn với nhịp sống đô thị hóa, diện tích xây dựng hạn chế trong khi nhu cầu hít thở không khí, hòa mình với thiên nhiên của con người ngày càng cao.

    Do máy móc thiết bị phát triển ngày càng thông minh, cá nhân hóa chương trình cài đặt, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng, nên trang trí nội thất theo phong cách Đương đại của thế kỷ 21 không còn chú trọng nhiều vào tính thực dụng như phong cách Hiện đại trước đó.

    Kiến trúc sư Đương đại sẽ phải đặt trọng tâm vào cảm xúc của gia chủ, các thiết kế cần phải thông minh hơn, có khả năng tạo không gian riêng trong khoảng không gian chung, biến căn nhà thành tổ ấm thực sự, là nơi gắn kết mọi thành viên trong gia đình.

     

    không gian sinh hoạt chung

     

    Hình 2. Phong cách Đương đại chú trọng nhu cầu hít thở không khí tự nhiên của con người

     

    2. Đặc trưng của căn nhà mang phong cách Đương đại là gì?

    Phong cách Đương đại theo cách hiểu hiện nay là "Phong cách của thực tại", là bất cứ cái gì phù hợp với con người hiện sinh, theo hướng tiếp cận này thì các phong cách Cổ điển, Hiện đại, Trung hòa, Công nghiệp có thể trở thành 1 phần tích hợp trong phong cách Đương đại. Bên cạnh các đặc điểm chung kế thừa từ các phong cách khác, đặc điểm riêng của 1 căn nhà trang trí theo phong cách Đương đại sẽ bao gồm 4 nét nổi bật sau:

    2.1. Thiết kế "Mở từ trong tâm trí" (Open mind)

    Không gian mở là đặc điểm nổi bật nhất của phong cách Đương đại, đưa con người về gần với thiên nhiên ở mức nhiều nhất có thể. Không gian mở khác với tầm nhìn mở (open view) ở phong cách Hiện đại, là sử dụng lớp kính trong suốt thay cho tường ngăn như ở các tòa nhà cao tầng, không gian mở phải là nơi con người có thể thực sự bước vào, hít thở khí trời, cảm nhận mưa nắng một cách tự nhiên nhất.

     

    giếng trời trong nhà

     

    Hình 3. Không gian mở là nơi con người có thể thực sự bước vào

     

    Mở từ trong tâm trí (Open mind) là triết lý thiết kế giúp giải phóng tâm trí của con người, mở ra vô hạn và phá bỏ mọi quy tắc, rào cản trước đây. Cả về 2 phía, triết lý này giúp Kiến trúc sư hoàn toàn thoải mái trong sáng tạo, còn chủ nhà sẽ được sống trong căn nhà "Open" đúng nghĩa, ví dụ kiểu nhà không có chân, không cửa, không mái ...

    Đặc điểm này làm cho căn nhà phong cách Đương đại thoạt nhìn có vẻ kỳ dị, khác biệt hoàn toàn so với các nguyên tắc thiết kế trước đây.

     

    thiết kế không vách ngăn

     

    Hình 4. Kiểu thiết kế nhà không cửa

     

     

    nhà không chân

     

    Hình 5. Kiểu thiết kế nhà không chân

     

     

    nhà không trần

     

    Hình 6. Kiểu thiết kế nhà không mái

     

    2.2. Chú trọng không gian xanh

    Chú trọng không gian xanh được cho là đặc điểm riêng biệt của phong cách Đương đại, điều mà các phong cách trước đây chưa từng đề cập đến. Cây xanh ngoài ý nghĩa tạo cảnh quan, còn có vai trò rất quan trọng là cung cấp oxi tự nhiên. Với các thiết kế Đương đại, cây xanh có thể bố trí bất cứ đâu, đặc biệt trong khu vực vệ sinh, nơi mà mật độ khí độc thường rất cao, cần có cây xanh để trao đổi, thanh lọc không khí.

     

    >> Hướng dẫn chọn mua đá sân vườn tự nhiên

     

    Để tạo khoảng xanh tự nhiên nhất, bạn có thể thực hiện ý tưởng phòng tắm lộ thiên hoặc bán lộ thiên, điều hoàn toàn cấm kỵ trong các quy tắc thiết kế nhà ở thường quy. Thực tế cho thấy là khi sử dụng khu vực vệ sinh lộ thiên, khách hàng rất hài lòng vì không gian cực kỳ thoáng đãng, luôn khô ráo, sạch sẽ và tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

    Thiết kế phòng vệ sinh lộ thiên còn có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ con người, vì khí độc kèm theo mầm bệnh vô hình sẽ dễ dàng thoát ra ngoài, không tham gia vào khối khí chu chuyển trong nhà.

     

    phòng tắm lộ thiên 1

     

    phòng tắm lộ thiên 3

     

    phòng tắm lộ thiên

     

    Hình 7. Thiết kế phòng vệ sinh lộ thiên có ý nghĩa to lớn trong bảo vệ sức khỏe con người

     

    Để tối đa hóa khả năng tận hưởng không gian xanh, Kiến trúc sư không ngần ngại thực hiện các mảng cắt táo bạo, dành không gian lớn để làm giếng trời trong ngôi nhà có diện tích hạn chế, đưa vào các loại cây xanh thuộc nhóm thân bụi ở dưới thấp và thân gỗ trung bình, ít rụng lá như Kỳ đà núi, Hoa Sứ trắng, Sò hoa vàng ... vươn lên tầng cao hơn.

     

    thiết kế không trần

     

    Hình 8. Sử dụng mảng cắt giếng trời táo bạo trong nhà để tạo khoảng xanh

     

    Một ý tưởng rất được khách hàng hoan nghênh là thiết kế bể bơi nội viên mà không đòi hỏi quá nhiều diện tích, với không gian tối thiểu khoảng 12m2, là bạn đã có thể sở hữu hồ bơi mini ngay trong nhà mình mà không phải đi đâu xa, tha hồ cho người lớn ngâm mình và trẻ con vùng vẫy với chi phí vận hành không quá cao.

     

     

    hồ bơi mini 3

     

    Hình 9. Thiết kế hồ bơi mini ở khoảng sân sau hoặc bên hông nhà là ý tưởng được nhiều khách hàng hoan nghênh

     

    2.3. Theo đuổi hiệu ứng tự nhiên

    Một điều khác lạ, chưa từng có trong tiền lệ của phong cách Đương đại là trang trí mô phỏng hiệu ứng tự nhiên, nhằm tiết giảm vẻ đơn điệu do sản phẩm sản xuất công nghiệp mang lại. Nếu nhìn vào căn nhà Đương đại, bạn sẽ thấy bối rối vì cách phối gạch sai kích thước, lệch màu một cách bất thường.

    Thực tế là kích thước gạch và màu gạch sai lệch đều do nhà sản xuất chủ ý tạo ra, ví dụ một số dòng gạch ốp lát trên bao bì có in dòng chữ "Sản phẩm theo đuổi hiệu ứng tự nhiên, nên sự sai lệch về màu sắc là có thể chấp nhận được" của thương hiệu Royal hoặc Kis.

     

    >> Các vấn đề thường gặp khi sử dụng gạch ốp lát

     

    Ngoài chủ ý của nhà sản xuất, các thiết kế và bài trí theo phong cách Đương đại hoàn toàn có thể chủ động tạo hiệu ứng tự nhiên theo nguyên tắc sai lệch như trên, ví dụ khung tranh treo tường có kích thước lớn nhỏ, màu sắc khác nhau chẳng hạn.

    Thực tế là các vật thể trong tự nhiên luôn tuân theo quy luật "only and one", tất cả đều chỉ có một và duy nhất, thị giác chúng ta đã tiến hóa cùng với quy luật này từ hàng ngàn năm trước, vì vậy trường phái Đương đại cho rằng, mô phỏng tự nhiên là cách làm tốt nhất, mang lại cho con người cảm giác gần gũi, thân thuộc, tâm trí hoàn toàn thả lỏng do thoát khỏi khung cảnh nhân tạo, gắn liền với trách nhiệm và công việc hàng ngày.

     

    phối gạch sai màu

     

    gạch lệch màu

     

    Hình 10. Phối gạch sai màu, sai kích thước để theo đuổi hiệu ứng tự nhiên

     

    2.4. Sử dụng yếu tố mỹ thuật

    Màu sắc đa tầng là đặc điểm dễ nhận diện nhất của phong cách Đương đại, ngoài các màu đen và trắng, phong cách này cho phép sử dụng các màu chói sáng là Vàng, Đỏ, Cam và Xanh dương làm điểm nhấn. Cách sử dụng màu sắc rất táo bạo, không đi chỉ viền nhỏ mà thường tạo khối lớn, ví dụ 1 mảng tường xanh dương nằm cạnh 1 mảng tường trắng để tạo hiệu ứng đối lập, 1 bộ sofa nổi bật trong một không gian trung tính ... 

     

     

    Hình 11. Màu sắc đa tầng, phối màu táo bạo

     

    Ngoài màu sắc, phong cách này thường sử dụng vật dụng trang trí theo trường phái mỹ thuật, các sản phẩm sản xuất thủ công như tranh hội họa, tượng điêu khắc, bình gốm vẽ tay, bình hoa khô, chụp đèn vải thô ... rất phù hợp với phong cách trang trí này

     

    >> Hướng dẫn chọn mua đèn trang trí theo các phong cách thiết kế

     

    Nghệ thuật sắp đặt, vẻ đẹp trừu tượng cũng được sử dụng nhiều trong phong cách Đương đại thời gian gần đây, thể hiện qua các vật liệu ốp lát 3D, thiết kế đa hình trên cùng một mặt phẳng kiến trúc, hoặc kết cấu lệch tâm giữa các tầng trong cùng 1 ngôi nhà, tạo điểm nhấn ấn tượng mạnh và tăng khả năng lấy sáng cho công trình

     

    trang trí nhà đẹp

     

     

    Hình 12. Kết cấu lệch tâm tạo vẻ đẹp trừu tượng và tăng khả năng xuyên sáng

     

    3. Khi nào thì nên chọn phong cách Đương đại trong trang trí nội thất?

    Với khả năng biến hóa đa dạng trong thiết kế, tạo lập khoảng xanh tự thân không phụ thuộc ngoại cảnh, chú trọng thêm vào yếu tố mỹ thuật để tăng vẻ đẹp cho căn nhà, khiến phong cách Đương đại phù hợp với sở thích của nhiều người, có thể áp dụng cho các điều kiện địa hình và diện tích khác nhau.

     

     

    Hình 10. Phong cách Đương đại phù hợp với mọi loại địa hình, diện tích

     

    Phong cách Đương đại phù hợp với vùng khí hậu nhiệt đới, quanh năm nắng nóng, vùng khí hậu biển, vùng núi ... ít phù hợp với khu vực khí hậu lạnh và mưa ẩm quá nhiều, trừ khi Kiến trúc sư đảm bảo các phương án dự phòng trong thiết kế.

     

     

    Hình 11. Phù hợp với khu vực nhiệt đới, nắng nhiều

     

    Phong cách này đặc biệt phù hợp với biệt thự, nhà phố, không phù hợp với nhà chung cư hoặc nhà phố giao thô vì khó can thiệp vào kết cấu chung. Có thể áp dụng cho các mô hình quán Cà phê, Trà sữa, Thức ăn nhanh ... vì tính mở, thân thiện với khách hàng.

     

     

    Hình 12. Phù hợp với không gian nhà phố, biệt thự, nhà hàng thức ăn nhanh ...

     

    4. Trang trí nội thất theo phong cách Đương đại cần tuân thủ theo các nguyên tắc gì?

    Nguyên tắc cơ bản nhất của phong cách Đương đại là yêu cầu được cung cấp nhiều ánh sáng tự nhiên, bằng cách sử dụng thiết kế lệch tầng, lệch sàn, tạo ra các khoảng không gian mở hoàn toàn trong nội thất. Bổ sung cây xanh vào các khoảng không gian mở, chọn lựa cây xanh để tạo mảng khối theo các cao độ khác nhau.

     

     

    Hình 13. Thiết kế lệch tầng để mở không gian theo chiều thẳng đứng

     

    Các thành phần từ inox, gỗ, kính và kim loại có thể sử dụng trong phong cách Đương đại nhưng không nên thêm vào quá nhiều. Đối với phụ kiện kim loại như tay vịn cầu thang, chân đèn ... hệ màu đen sẽ hoàn toàn chiếm ưu thế, không nên chọn màu nhũ đồng, nhũ vàng lấp lánh. 

    Đối với cầu thang, cần tạo độ mở không gian bằng cách sử dụng cầu thang không chân, chỉ có mặt bậc phía trên, lưng cầu thang bằng sắt đen thanh mảnh hoặc kính trong suốt để thông suốt tầm nhìn.

     

     

    Hình 14. Chi tiết kim loại ưu tiên sử dụng hệ màu đen

     

    Không sử dụng nhiều chất liệu vải trong trang trí, nguyên tắc của phong cách Đương đại là không sử dụng rèm cho bất kỳ vị trí nào trong nhà, nếu bắt buộc phải sử dụng thì nền chọn rèm vải chất liệu mềm nhẹ, độ trong suốt cao, các bờ tường xung quanh trơn phẳng hoàn toàn, có màu sắc tương tự để không làm nổi bật màu vải rèm.

     

    cầu thang xuyên thấu

     

    Hình 15. Cầu thang không chân, cửa sổ không rèm giúp tăng độ xuyên thấu, tạo cảm giác không gian trống rỗng 

     

    Không nên dùng quá nhiều thảm trải sàn, ví dụ chỉ trải thảm ở khu vực ghế Sofa, ưu tiên dạng thảm trơn mịn, màu sắc và họa tiết mảng khối, không chọn thảm lông dày. Các loại vải họa tiết bông hoa đậm đà như phong cách Cổ điển gần như biến mất hoàn toàn khỏi phong cách trang trí này.

    Sử dụng nhiều hệ đèn chiếu, ví dụ đèn thả từ trần, đèn cao chân đặt trực tiếp trên sàn, đèn hắt góc, đèn viền tường ... để đa dạng màu sắc và góc tới ánh sáng, tuy nhiên để hạn chế vẻ rườm rà, đèn phải được bài trí thông minh, một là tìm cách giấu kín, hai là phô diễn ra ngoài ở các vị trí chủ chốt và trở thành vật dụng trang trí của căn phòng.

     

     

    Hình 16. Chọn thảm hoa văn đơn giản và bố trí đèn chiếu hợp lý để tăng hiệu ứng ánh sáng

     

    5. Chọn màu sơn, vật liệu ốp lát như thế nào là phù hợp với phong cách trang trí Đương đại nhất?

    Phổ màu sơn của phong cách Đương đại rất rộng, không chỉ thiên về màu ấm như phong cách Trung hòa, hay thiên về màu lạnh như phong cách Hiện đại. Màu sơn chủ đạo là màu nhóm trung tính, như trắng, kem, be, nâu và xám, sử dụng sơn đậm làm màu trang trí tuy nhiên lối nhấn màu rất táo bạo, có thể sử dụng 2 gam hoàn toàn đối lập nhau trong bánh xe màu sắc trên một khu vực để thiết lập sự cân bằng.

     

    • banh xe mau sac trong trang tri noi that

    Hình 17. Không giới hạn màu sắc và quy tắc phối màu

     

    >> Hướng dẫn chọn mua sơn nước

     

    Vật liệu ốp lát như gạch men, đá granite, xi măng, tấm phủ Laminate đều có thể sử dụng được cho phong cách này. Độ sáng bóng của bề mặt vật liệu có thể từ trung bình đến mức cao, có thể sử dụng lớp phủ trong suốt trên bề mặt nhằm gia tăng độ dẫn sáng, từ đó giúp hiệu quả phân phối ánh sáng của cả không gian đạt được mức cao nhất. 

     

     

    Hình 18. Vật liệu bóng, trong suốt để tăng độ dẫn sáng

     

    Chất liệu gỗ rất được ưa chuộng trong lát nền và ốp tường trang trí, màu sắc gỗ khá đa dạng, tùy theo chủ đề thiết kế mà có thể thay đổi khác nhau. Nếu muốn căn nhà trông trẻ trung và mang vẻ đẹp hiện đại thì chọn gam màu trắng (Táo) hoặc nâu (Óc chó), ngược lại muốn tạo vẻ ấm áp, trang trọng thì chọn gam từ màu đỏ (Căm xe, Gõ đỏ) đến đỏ nâu (Dái ngựa), phong cách hướng đến vẻ đẹp tự nhiên thì chọn màu gỗ vàng nhạt (Sồi trắng, Bạch dương, Gõ nước).

     

    >> Tham khảo màu sắc và giá cả các loại sàn gỗ

     

     

     

    Hình 19. Chất liệu gỗ được sử dụng cả trong ốp tường và ốp trần

     

    6. Làm sao để chọn mua nội thất phù hợp với căn nhà mang phong cách Đương đại?

    Nội thất trong căn nhà phong cách Đương đại cần bề mặt bóng, sáng màu và vật liệu tự nhiên như gỗ, kính, Nickel (inox 304) hoặc Chrome (inox 201). Đối với nội thất bọc vải có thể lựa chọn vải Cotton dày mịn, Linen sợi xước tự nhiên, Wool len lông Cừu hoặc Silk trơn bóng.

     

     

    Hình 20. Chất liệu nội thất đa dạng

     

    ​Để tạo cảm giác "Open" ngay từ trong tâm trí, nội thất trong phong cách Đương đại thường có dạng thiết kế rỗng, ví dụ ghế lộ chân và khoảng trống phía dưới, bàn được bao bọc bởi kính trong suốt 4 phía. Các loại kệ tủ cũng có thể chọn kiểu thiết kế xuyên thấu, để trống nhiều ngăn để tạo cảm giác trống trải, không giới hạn tầm nhìn vào các khoảng không gian tiếp theo.

     

     

    Hình 21. Bàn ghế, kệ sách, vách ngăn luôn thiết kế rỗng tạo cảm giác "Open" do không giới hạn tầm nhìn

     

    Không chọn nội thất có kích thước đồ sộ, cồng kềnh để tạo vẻ đẹp phô trương như ở phong cách Cổ điển, chất liệu da và vải bọc nên được phối hợp thêm với chất liệu gỗ gam màu trắng hoặc nâu để tạo vẻ đẹp cân bằng.

     

     

    Hình 22. Phối hợp cân bằng kích thước và chất liệu trong bài trí nội thất

     

    7. Kết luận

    Từ các thông tin trên có thể thấy, phong cách Đương đại có nhiều điểm khác biệt so với 4 phong cách Cổ điển, Hiện đại, Trung hòa Công nghiệp còn lại, phong cách này có độ khó nhất định trong bài toán bố trí không gian và tính toán phương án thi công. Nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên, có lối sống thoáng mở và sống trong khu dân cư tương đối an toàn, thì hoàn toàn có thể áp dụng phong cách Đương đại cho căn nhà thân yêu của mình.

     

     

     

    Cùng chủ đề:

    Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 1. Phong cách hiện đại

    Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 2. Phong cách cổ điển

    Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 3. Phong cách trung hòa

    Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 4. Phong cách đương đại

    Cẩm nang hướng dẫn trang trí nhà đẹp - Phần 5. Phong cách công nghiệp

     

    Xem thêm:

    Tại sao nhiều mẫu vòi nước cao cấp lại có giá bán rất rẻ trên thị trường?

    Nên mua gạch ốp lát kích thước bao nhiêu để đảm bảo độ bền công trình?

    Cách chọn mua bàn cầu tiết kiệm chi phí?

    Làm sao để phân biệt gạch men và đá khi mua hàng?

    Làm thế nào để đánh giá chất lượng gạch men bằng mắt thường?

    Gạch bông là gì, nên sử dụng ở đâu là đẹp?

     

    ĐÁNH GIÁ SAO

    0
    1
    0 Đánh giá
    2
    0 Đánh giá
    3
    0 Đánh giá
    4
    0 Đánh giá
    5
    0 Đánh giá

    BÌNH LUẬN

    TTuấn Vũ

    Thiết kế thoáng mở quá, hơi thiếu riêng tư, dễ bị nhòm ngó ;)
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước

    SSài Gòn Nhà Đẹp

    Chỗ nào cần kín vẫn kín nha bác
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước

    MMinh Ly

    Thích nhất là nhà có hồ bơi be bé cho con nít phá nước, nghiên cứu vụ này mới được
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước

    LLê Hoàng Diệp

    Nghe nói vận hành khá tốn kém, tham khảo thêm bài viết “Hối hận khi làm bể bơi” trên báo vn.express nha bạn
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước

    HHoài Thu CP

    Đẹp quá, nhưng phải ở vùng ngoại thành thôi, ở Thành phố bụi bặm muốn chết, có mà lau dọn mệt nghỉ
    Trả lời Chia sẻ
    5 năm trước
    Cửa, Ổ khóa, Phụ kiện
    0909313249